โอกาสของการบินไทย ในยุคการปฏิรูปธุรกิจดิจิทัล

การบินไทยมีแผนการปฏิรูปองค์กรเพื่อสร้างผลประกอบการในเชิงบวก และหวังกลับมาทวงบัลลังสายการบินอันดับต้นๆ ของโลก หนึ่งในแผนยุทธ์ศาสตร์นั้นคือการเอาจริงกับบริการออนไลน์ ล่าสุดมีการเปิดแนวรบด้านนี้และสร้างประสบการณ์ลูกค้าด้วยเทคโนโลยี AI”

 

องค์กรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่างต้องเร่งเครื่องเดินหน้าบนเส้นทาง ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อคว้าโอกาสใหม่ๆ ให้ได้คุ้มค่าที่สุด และปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากการเริ่มประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น AI, Big Data Analytics หรือ IoT อย่างแพร่หลาย

ยิ่งไปกว่านั้น ทุกองค์กรยังต้องหันมาให้ความสนใจกับการแปรรูปทรัพยากรข้อมูลในมือให้กลายเป็นมุมมองใหม่ๆ ในตลาด โอกาสในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเชิงดิจิทัลรูปแบบใหม่ หรือแม้แต่ช่องทางการสร้างรายได้จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับคู่ค้าอย่างปลอดภัย

ความท้าทายของการบินไทยกับอีคอมเมิร์ซ

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เองก็มีแนวนโยบายในเรื่องเทคโนโลยีและดิจิทัล อย่างชัดเจนเช่นกัน โดยเฉพาะการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ หรือกลุ่มอีคอมเมิร์ซ ที่นับวันลูกค้าก้าวข้ามระบบการซื้อ-ขายตั๋วโดยสารแบบดั้งเดิมไป ทุกคนหันหน้าสู่จอและทำธุรกรรมด้วยตัวเอง ตลาดนี้ที่ผ่านมา การบินไทยยังไม่สามารถตอบความต้องการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ถ้าย้อนไปดูแผนปฏิรูปบริษัท การบินไทยขั้นที่ 3 ของปี 2560 ในกลยุทธ์ที่ 2 ตั้งไว้ชัดเจนว่า การบินไทยต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเสริมสร้างรายได้โดยหนึ่งในนั้นคือ โครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านการขายและจัดจำหน่ายผ่าน Web Sales (Sales Distribution & Optimization – Web Sales) เป้าหมายก็เพื่อตอบพฤติกรรมลูกค้า และไม่ให้การบินไทยหายไปจากพื้นที่ออนไลน์และโซเชียลมีเดีย จึงต้องระดมทุกเทคโนโลยีเข้ามาช่วย