Top Priorities for Digital Transformation

“เรียนรู้ภารกิจที่ต้องทำบนการเดินทางครั้งสำคัญ Digital Transformation กระบวนการของปฏิรูปทางดิจิทัลครั้งนี้เปรียบเสมือนการเดินทางไกล ที่ต้องวางแผน เตรียมตัว เตรียมสัมภาระ งบประมาณ บุคลากร เทคโนโลยี เป้าหมาย เพื่อพบเจอสิ่งต่างๆ มากมายระหว่างทาง และโอกาสสู่การแข่งขันที่ยืดยาวออกไป”

การปฏิรูปธุรกิจให้กลายเป็นธุรกิจดิจิทัลหรือที่คุ้นชินกับคำว่า ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น (Digital Transformation) เป็นประเด็นที่ถนนทุกสายกำลังมุ่งหน้าไปสู่จุดนั้น องคาพยพในบริบททางธุรกิจ องค์กร น้อย-ใหญ่ ผู้คน สินค้า กระบวนการต่างๆ บนนั้น ล้วนกำลังหาโซลูชั่นที่ดีที่สุด โดยหวังว่าจะเดินทางไปถึงจุดหมายได้ก่อนใคร ซึ่งเมื่อถึงแล้วเชื่อกันว่าธุรกิจจะอยู่รอดได้อีกครั้ง

หลายคนให้ความเห็นว่า กระบวนการของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นเปรียบเสมือนการเดินทางไกล ที่ต้องวางแผน เตรียมตัว เตรียมสัมภาระ งบประมาณ บุคลากร เทคโนโลยี เป้าหมาย ผ่านสิ่งต่างๆ มากมายระหว่างทาง

นิตยสาร CIO World&Business ในฉบับนี้หยิบเอาเรื่อง Digital Transformation มาพูดถึงอีกครั้งหนึ่ง โดยในวาระนี้ได้เก็บข้อมูลจากการสำรวจล่าสุดเรื่อง Digital Change Survey ที่ดำเนินการโดยบริษัท ไอเอฟเอส ที่สอบถามความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 750 คน ในแวดวงอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งผลสำรวจได้อธิบายถึงปัจจัยแห่งความกลัวในการก้าวสู่การปฎิรูปดิจิทัล

รวมถึงความเห็นของผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมไอซีที แอนโทนีบอร์นรองประธานฝ่ายโซลูชั่นสำหรับอุตสาหกรรมทั่วโลก บริษัท ไอเอฟเอส ที่มีอีกมุมมองหนึ่งในเรื่องการตั้งวิสัยทัศน์ของการปฎิรูปดิจิทัล ว่าจะกำหนดวิสัยทัศน์ให้ยาวไกลแค่ไหน กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยของไอเอสเอสพบว่า 80% เห็นว่าพวกเขา ‘มีความสามารถ’ ‘มีประสิทธิภาพ’ หรือ ‘มีความพร้อม’ ในการนำแนวทางดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นเข้ามาปรับใช้

ในบทความได้สังเคราะห์ออกมาแล้วว่า การเพิ่มและเสริมสร้างทักษะเพื่อการก้าวไปสู่ความสำเร็จของ Digital Transformation ต้องทำอะไร มีประเด็นใดบ้าง รวมถึงเสาหลัก3ต้น ที่ผลักดันให้การปฏิรูปธุรกิจเป็นดิจิทัลประสบความสำเร็จ ได้แก่ เทคโนโลยี การลงทุน และบุคลากร

เริ่มจากภาพเชิงบวกในแง่ของงบประมาณ 89% ระบุว่าพวกเขามีเงินทุน ‘มากพอ’ หรือ ‘เพียงพอ’ สำหรับโครงการดิจิทัลต่างๆ ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นอย่างชัดเจนว่านี่คือเวลาของเทคโนโลยีที่จะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และบริษัทส่วนใหญ่กำลังตระหนักว่าพวกเขาต้องพร้อมสำหรับการลงทุน แล้วทำไมองค์กรธุรกิจถึงต้องลงทุนด้วยเล่า พวกเขามองเห็นผลกำไรจำนวนมากจากที่ไหน และพวกเขาจะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กรให้สำเร็จได้อย่างไร

คิดใหม่เรื่องวิสัยทัศน์ธุรกิจดิจิทัล

ผลสำรวจพบว่ามากกว่า 1 ใน 4 (27%) ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ทำให้พวกเขามีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นซึ่งนั่นสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ 29% พบข้อดีหลักๆ ของ การกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมเร็วขึ้นและ 28% พบ โอกาสการขยายตัวในตลาดใหม่ๆทั้งหมดนี้กำลังสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้น