ยุคของ Internet of Things มาถึงแล้ว

IoTกำลังกลายเป็นหัวข้อสำคัญที่บริษัทชั้นนำในทุกๆอุตสาหกรรม บรรจุลงในแผนยุทธศาสตร์ และในตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีมากมายต่างกำลังแย่งชิงความเจ้าตลาด โดยคิดค้นทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ ระบบปฏิบัติการ แพลตฟอร์ม รวมถึงนำเสนอโซลูชันและผลิตภัณฑ์ที่พร้อมสำหรับการพัฒนาและใช้งานจริง ตั้งแต่ภาคอุตสาหกรรมจนถึงผู้บริโภค

ความสนใจและเสียงของการพัฒนาในทุกๆ มิติรอบ Internet of things มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าสัญญาณเหล่านี้ของตลาดจะยังคงไม่มีจุดสิ้นสุดและหลายๆ สิ่งก็ได้กลายเป็นจริงขึ้นมาแล้ว ซึ่งจากผลการวิจัยล่าสุดของ IDC ระบุว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้คาดว่า มูลค่าตลาดรวมของโซลูชัน IoT ทั่วโลกอันรวมถึงระบบนิเวศน์ ระบบอัจฉริยะ การจัดส่งระบบฝังตัว บริการการเชื่อมต่อ โครงสร้างพื้นฐาน แพลตฟอร์มที่มีเป้าหมายในการสร้างแพลตฟอร์ม IoT ระบบรักษาความปลอดภัย แอพพลิเคชัน การวิเคราะห์ข้อมูลและบริการระดับมืออาชีพจะเติบโตถึง 7.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2020 จากที่เคยเติบโต 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2013 แน่นอนว่าในเวลานี้ผู้บริโภคกำลังจะได้สัมผัสและเปิดรับ IoT จากในบ้าน รถยนต์ และจากด้านอื่นๆ ผ่านการดำเนินชีวิตประจำวัน ดังนั้นในมุมของผู้บริโภค IoT จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ขณะที่ภาคธุรกิจกำลังวางแผนและพิจารณาถึงผลกระทบจาก IoT ในแง่ของประสิทธิภาพ กระบวนการทางธุรกิจ และโอกาสในการสร้างรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดรับโซลูชัน IoT ซึ่งเป็นขั้นตอนการทำงานที่มีความจำเป็นเพื่อให้พวกเขาเข้าใจ IoT อย่างลึกซึ้ง และมองเห็นคุณค่ารวมถึงประโยชน์ที่จะได้รับทั้งหมด

IoT ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ลูกค้า
การใช้งานสื่อทางสังคมและเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ถูกเปลี่ยนมาเป็นความคาดหวังของผู้คนที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการความเป็นส่วนตัวและบริการที่ครบวงจรมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดการปรับปรุงกลยุทธ์สำคัญขององค์กร ซึ่งสิ่งที่พวกเขาจะตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้คือ การก้าวเข้าสู่การใช้ระบบวิเคราะห์และแพลตฟอร์ตคลาวด์แบบเปิด เพื่อสร้างความเข้าใจและมีส่วนร่วมกับลูกค้าที่ดีขึ้น แต่ IoT เองก็มีส่วนช่วยเหลือในแง่ของการยกระดับการให้บริการได้เช่นกัน