WEF2023 การพัฒนาระบบสินทรัพย์ดิจิทัล 1 ใน 6 นโยบายในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล

สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ หรือใช้กำหนดสิทธิในการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ คล้ายกับเงินตราที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ และเนื่องจากโลกกำลังขับเคลื่อนเข้าสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล สื่อกลางแลกเปลี่ยนเหล่านี้จึงต้องถูกสร้างขึ้นในรูปแบบดิจิทัลเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง
สินทรัพย์ดิจิทัลสามารถใช้ในการทำธุรกรรมทั้งในและต่างประเทศเพื่อดึงการใช้จ่ายจากกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ และการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนเพื่อให้ทันกับแนวโน้มการขยายตัวของธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งรวมถึงการจ้างงานแบบไร้พรมแดน และควรยกเว้นภาษีสำหรับการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อลดต้นทุนการทำธุรกรรม
ในประเทศไทยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหลัก ๆ ดังนี้
1. ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) หรือที่เรียกว่ากระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นศูนย์กลางหรือเครือข่ายในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลโดยอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถทำธุรกรรมร่วมกันได้
2. นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) เป็นผู้ให้บริการที่มีลักษณะเป็นนายหน้าหรือตัวแทนแก่บุคคลอื่น โดยได้รับค่าธรรมเนียมในการให้บริการ โดยจะดำเนินการส่งคำสั่งซื้อขายไปยังศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลหรือค้าสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่น
3. ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Dealer) เป็นผู้ให้บริการหรือ ผู้ที่มีความพร้อมในการให้บริการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในนามของตนเอง โดยกระทำนอกศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล
นอกเหนือจากการสนับสนุนการพัฒนาระบบสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านการให้ใบอนุญาต อีกหนึ่งช่องทางที่มักเกิดขึ้นคือการจัดทำ สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency) ซึ่งเป็นการพัฒนาสื่อกลางในการแปลกเปลี่ยนเพื่อมาพัฒนาการทำธุรกรรมผ่านเงินสดหรือเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-money) โดยใช้เทคโนโลยีแบบกระจายศูนย์อย่าง บล็อกเชน (Blockchain) ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดต้นทุนในการบริการจัดการของสถาบันการเงิน และเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงินของคนในประเทศ
References: “Topp” Jirayut Srupsrisopa & Thanavich Kumsopha, World Economic Forum: 6 ways to establish a robust digital economy in emerging countries (http://bit.ly/3GLvp3K)