THE INFORMATION GENERATION

ประชาคมดิจิตอลที่อาศัยอยู่ในเครือข่ายทั่วโลก มีการเชื่อมต่อและเข้าถึงข้อมูลทุกมุมโลกอยู่ตลอดเวลาด้วยปลายนิ้วของพวกเขา ทำให้ผู้คนเหล่านั้นมีส่วนร่วมในโลกออนไลน์มากกว่าเดิมและได้กลายเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญในระบบนิเวศน์ขนาดใหญ่ แน่นอนว่าในทุกๆ วันข้อมูลมีปริมาณเพิ่มขึ้นจนกระทั่งเกิดเป็นโลกที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน

ปัจจุบันผู้บริโภคได้แสดงออกถึงความต้องการใหม่ๆ ผ่านโลกดิจิตอลมากขึ้น ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในกิจกรรมใดๆ ทำงาน พักผ่อน ออกกำลังกาย ซื้อสินค้าออนไลน์ หรือแม้แต่ดูโทรทัศน์ ดังจะเห็นได้ว่า โลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคที่ทุกสิ่งอย่างขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก ทุกๆ อุตสาหกรรม ทุกๆ ธุรกิจต่างตระหนักที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับโลกยุคใหม่ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

แน่นอนว่า ภายใต้ความต้องการเหล่านี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับเทรนด์ทั้ง 4 ประการ อย่างเช่น บิ๊ก ดาต้าจะเป็นเครื่องมือที่เปิดให้องค์กรสามารถบริหารจัดการทรัพยากรข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและสร้างการตัดสินใจที่รวดเร็วขึ้นบนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ ขณะที่อุปกรณ์โมบายล์ที่มีการสื่อสารตลอดเวลาได้สร้างกฏเกณฑ์การสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคขึ้นมาใหม่และสร้างธุรกิจที่สามารถกำหนดความต้องการเฉพาะบุคคลได้ ในขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กได้ปรับเปลี่ยนวงจรของการติชมและต้องการเห็นความโปร่งใส่ของบุคคลและบริษัททั่วโลก ส่วนการเข้าถึงคลาวด์ คอมพิวติ้งจะได้รับการยอมรับให้เข้าไปเป็นส่วนสำคัญในแกนหลักของธุรกิจและไม่ได้จำกัดแค่ในโลกไอที แต่ยังกระจายไปยังทุกอุตสาหกรรมและบริการต่างๆ อีกมากมาย

ยุคแห่งข้อมูล: องค์กรธุรกิจต้องตอบสนองความต้องการใหม่ๆ
จากผลวิจัยล่าสุดของอีเอ็มซีในหัวข้อ “The information Generation: Transforming The Future, Today” ได้ศึกษาผลกระทบจากการเติบโตของกลุ่มพลเมืองดิจิตอลทั่วโลก จากกลุ่มสำรวจอันได้แก่ผู้นำธุรกิจตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการจนถึงผู้บริหารระดับสูงจำนวน 3,600 คน ใน 18 ประเทศทั่วโลกพบว่า ผู้นำธุรกิจในกลุ่มสำรวจครั้งนี้ 96% เชื่อว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เปลี่ยนกฏเกณฑ์ทางธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง และอีก 93% เห็นว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคหลังนี้ส่งผลให้ความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนไป และแทบทุกคนกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีอัตราที่สูงขึ้นในช่วงทศวรรษนี้ นอกจากนี้ผลสำรวจยังเผยด้วยว่า สิ่งสำคัญที่ลูกค้าคาดหวังเป็นอันดับต้นๆ คือ การเข้าถึงบริการที่รวดเร็วขึ้น, การเชื่อมต่อเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถเข้าถึงได้ด้วยอุปกรณ์ที่หลากหลาย และมีประสบการณ์ส่วนตัวที่แปลกใหม่ยิ่งขึ้น

และด้วยการพลเมืองดิจิตอลที่เป็นผู้สร้างยุคแห่งข้อมูลนี้ต่างมีความคาดหวังใหม่ๆ จากภาคธุรกิจและด้วยแนวโน้มของเทคโนโลยีได้ผลักดันให้องค์กรทุกขนาดทั่วโลกต้องตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ของผู้คน ดังนั้นธุรกิจในยุคนี้จึงเห็นพ้องต้องกันว่า ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงนโยบายการดำเนินงานครั้งใหญ่และองค์กรในยุคแห่งข้อมูลนี้จำเป็นต้องมีคุณลักษณะทางธุรกิจที่สำคัญเหล่านี้ ได้แก่ 1.ความสามารถในการคาดเดาโอกาสใหม่ๆ ในตลาด 2.สามารถแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสและความน่าเชือถือ 3.ความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรมได้อย่างรวดเร็ว 4. ส่งมอบประสบการณ์แก่ลูกค้าที่พิเศษและเฉพาะบุคคล 5. ความสามารถในการทำงานแบบเรียลไทม์

ผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า 5 คุณลักษณะทางธุรกิจที่สำคัญที่กล่าวว่าจะทำให้การดำเนินธุรกิจในยุคใหม่นี้ประสบความสำเร็จ โดยผลสำรวจชี้ว่า เทคโนโลยีใหม่ (คลาวด์คอมพิวติ้ง อุปกรณ์โมบายล์ การวิเคราะห์ข้อมูล และโซเชียลมีเดีย) จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้องค์กรสามารถคาดเดาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจในอนาคตถึง 60% และแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส่และความน่าเชื่อถือ 56% รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ได้อย่างคล่องตัว 55%