ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จับมือ ‘อาลีบาบา คลาวด์’ เปิดตัว “Climate Technology Platform” ใช้โซลูชัน AI เสริมศักยภาพธุรกิจไทย

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว Energy Expert ทั่วโลกเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 โซลูชันด้านเพื่อการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนนี้ช่วยลูกค้าทั่วโลกให้สามารถวัด วิเคราะห์ และบริหารการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากกิจกรรมและผลิตภัณฑ์ในธุรกิจของตน โซลูชันนี้เป็น Software as a Service (SaaS) ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกและ
ให้คำแนะนำการประหยัดพลังงานที่นำไปใช้ได้จริง เพื่อช่วยให้ลูกค้าก้าวสู่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืนได้เร็วขึ้น

 

โซลูชันด้านความยั่งยืนนี้สอดคล้องกับคำมั่นด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนของอาลีบาบาที่ประกาศ
ในปี 2564 ทั้งนี้ อาลีบาบาเป็นผู้บุกเบิกแนวคิด “Scope 3+” และได้ให้ปฏิญญาที่จะแบ่งปันเทคโนโลยี
ด้านการประหยัดพลังงานของตนกับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัทฯ เพื่อสร้างความเป็นน้ำหนึ่ง
ใจเดียวและความพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนร่วมกัน

 

นับจากการเปิดตัว จนถึงปัจจุบัน Energy Expert ได้ช่วยองค์กรมากกว่า 3,000 แห่งทั่วโลก ประหยัดพลังงานหรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

 

Energy Expert มอบการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและคาดการณ์การปล่อยก๊าซคาร์บอน
ที่ล้ำสมัยด้วยโมเดล AI ที่ทำงานบนพื้นฐานการเรียนรู้เชิงลึกซึ่งโฮสต์อยู่บนอาลีบาบา คลาวด์ Energy Expert นำเสนอแผนการเพิ่มประสิทธิภาพที่นำไปใช้ได้จริงพร้อมคำแนะนำต่าง ๆ ที่ช่วยให้องค์กรสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางธุรกิจและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้านต่าง ๆ เช่น เพิ่มการใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้ไฟที่เกินจำเป็นระหว่างช่วงเวลาที่ต้องใช้ไฟมาก และเพิ่มประสิทธิภาพด้านซัพพลายเชนตั้งแต่การจัดหาวัสดุไปจนถึงการขนส่งผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ Energy Expert ยังช่วยลูกค้าจัดทำบัญชีคาร์บอนและกระบวนการรายงานการทำงานขององค์กรและผลิตภัณฑ์ได้โดยอัตโนมัติ และมอบสถิติด้านผลกระทบต่อความยั่งยืนแบบเรียลไทม์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจด้านต่าง ๆ ให้กับลูกค้า โซลูชันนี้ยังช่วยให้ลูกค้าระบุแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากกิจกรรมทางธุรกิจในแต่ละวัน และจากวงจรการผลิตทั้งหมดของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตามมาตรฐานความเป็นกลางทางคาร์บอนของ PAS 2060 และ ISO 14064 ลูกค้าสามารถวัดค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผ่านชุดโมเดลการคำนวณที่สร้างไว้ล่วงหน้า โดยโมเดลนี้ใช้ประโยชน์จากชุดข้อมูลค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่ใช้ทั่วไป และชุดข้อมูลเฉพาะอุตสาหกรรมของ Energy Expert นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกค้ามองเห็นรูปแบบการปล่อยก๊าซคาร์บอนและความคืบหน้าของประสิทธิภาพด้านความยั่งยืนของตนได้แบบเรียลไทม์ ผ่านการแสดงภาพบนแดชบอร์ดและรายงานออนไลน์ต่าง ๆ 

 

เร็ว ๆ นี้ อาลีบาบา คลาวด์เปิดตัวบริการ open API เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานฟังก์ชันของ Energy Expert  ที่ปัจจุบันให้บริการไมโครเซอร์วิสด้านพลังงานและไมโครเซอร์วิสด้านคาร์บอน การเพิ่มประสิทธิภาพครั้งนี้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบโดยใช้ความสามารถของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) และความรู้เฉพาะทางด้านต่าง ๆ  บริการเหล่านี้มีฟังก์ชันหลายอย่าง เช่น ฟังก์ชันในการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์,
เพิ่มประสิทธิภาพการปล่อยก๊าซคาร์บอน, ตรวจสอบการใช้พลังงาน, คาดการณ์ และปรับให้เหมาะสม ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สร้างแอปพลิเคชันด้านความยั่งยืนที่สามารถปรับเฉพาะทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างการใช้งาน Energy Expert จากทั่วโลกเพื่อขับเคลื่อนการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

 

Energy Expert สนับสนุนลูกค้าทั่วโลก ในทุกอุตสาหกรรมและทุกการใช้งาน ให้บรรลุภารกิจด้านความยั่งยืน ตัวอย่างที่โดดเด่น เช่น:

 

    • มอบโซลูชันต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งมาพร้อมการวิเคราะห์ข้อมูลและการคาดการณ์เชิงลึก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงานให้ธุรกิจในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การจัดการสินทรัพย์ ค้าปลีก และภาคการผลิต นอกจากนี้ อาคารที่เป็นแคมปัสของอาลีบาบากรุ๊ป และ อาลีบาบา คลาวด์ ยังใช้ Energy Expert เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบปรับอากาศ (HVAC) และระบบไฟส่องสว่างภายในอาคาร ทั้งยังช่วยให้ธุรกิจในภาคพลังงานวัดและใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยระบบบริหารพลังงานและระบบปรับอากาศต่าง ๆ
    • สนับสนุนเป้าหมายด้านความยั่งยืนให้กับธุรกิจต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นในมาเลเซียและสิงคโปร์ ด้วยเครื่องมือวัดคาร์บอนฟุตพริ้นท์พร้อมคำแนะนำที่นำไปปฏิบัติได้จริง เช่น UEM Edgenta Berhad บริษัทจัดการสินทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานในมาเลเซีย ได้ใช้ Energy Expert เพื่อปรับกลยุทธ์ด้าน ESG ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และวางแผนนำ Energy Expert ผสานรวมเข้ากับระบบของบริษัทฯ
    • วัดและวิเคราะห์การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการก่อสร้างสถานที่จัดงานชั่วคราวเพื่อจัดแข่งขัน Olympic Esports Week ครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ และเปิดตัวเว็บแอปพลิเคชันสำหรับผู้เข้าร่วมงานถ่ายภาพสิ่งของที่ใช้หรือที่อยู่ใกล้ตัวเพื่อจะได้เข้าใจคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่แต่ละคนสร้างและใช้
    • ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการผลิตสินค้าลิขสิทธิ์งานเอเชียนเกมส์ และการดำเนินงานประจำวันของร้านค้าในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ต่าง ๆ ทั้งยังนำเสนอแอปพลิเคชัน Low Carbon Ledger ที่ส่งเสริมการใช้ชีวิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระหว่างการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์
      ที่หางโจว
    • ร่วมมือกับองค์กรกีฬาระดับนานาชาติต่าง ๆ เช่น World Squash Federation, the International Canoe Federation และ World Baseball Softball Confederation เพื่อส่งเสริมการแข่งขันกีฬา
      ที่ใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เป้าหมายด้านการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนของอาลีบาบา คลาวด์

 

คลาวด์คอมพิวติ้งเป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำคัญสำหรับเศรษฐกิจหมุนเวียนคาร์บอนต่ำ  อาลีบาบา คลาวด์ ในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานให้แก่เศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป จะเป็นผู้นำ และตั้งเป้าบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2573 ทั้งยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนคลาวด์คอมพิวติ้งของบริษัทฯ ให้ใช้พลังงานสะอาด 100% ภายในปี 2573 ด้วยเช่นกัน

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอาลีบาบา คลาวด์ ที่ไฮไลท์อยู่ใน Alibaba ESG Report 2023 มีดังนี้

  • สัดส่วนการใช้พลังงานสะอาดจากการใช้พลังงานทั้งหมดในดาต้าเซ็นเตอร์ที่อาลีบาบา คลาวด์ สร้างขึ้นเอง เพิ่มขึ้นจาก 21.6% ในปีงบประมาณ 2565 เป็น 53.9% ในปีงบประมาณ 2566
    (เมษายน 2565 ถึง มีนาคม 2566)
  • ดาต้าเซ็นเตอร์ต่าง ๆ ของอาลีบาบา คลาวด์ ประสบความสำเร็จในการลด power usage effectiveness (PUE) จาก 1.247 ในปีงบประมาณ 2565 เป็น 1.215 ในปีงบประมาณ 2566
  • อาลีบาบา คลาวด์ ช่วยลูกค้าลดการปล่อยก๊าซ CO2e ได้ 6.863 ล้าน MtCO2e ในปีงบประมาณ 2566 จากการเปลี่ยนรูปแบบดาต้าเซ็นเตอร์และเซิร์ฟเวอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายในแบบดั้งเดิมไปใช้    โซลูชันบนคลาวด์