ซัคเซสมอร์ โชว์งบปี 2566 กำไรสุทธิ 89.1 ล้านบาท มั่นใจผลประกอบการปี 2567 สดใส

บมจ.ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM ประกาศผลงานปี 2566 ด้วยตัวเลขรายได้รวม 983 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 89.1 ล้านบาท โดยยอดขายในสินค้ากลุ่มหลักของบริษัทฯ ทั้งกลุ่มอาหารเสริม และกลุ่มสินค้าเพื่อการเกษตรปรับตัวลดลง ตามภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศ ประกอบกับภาวะราคาปุ๋ยทั้งในตลาดโลกและในประเทศไทยที่ปรับตัวลดลงประมาณ 30-40% พร้อมเดินเกมรุกวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้ครบทุกฟังก์ชั่นและชูสินค้าเรือธงเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย พร้อมต่อยอดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ Nutrinal เจาะเทรนด์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ และกลุ่มเกษตรกรในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรแบรนด์ Growing More หลังได้รับรางวัล “ผลิตภัณฑ์เพื่อเกษตรกรยอดเยี่ยม” จากเสียงโหวตของผู้บริโภค

นายนพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน ในปีงบประมาณ 2566 บริษัทฯ มีรายได้รวม 983 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 89.1 ล้านบาท  ปรับตัวลดลง 47.8% เมื่อเทียบกับกำไรในปี 2565 โดยสินค้าที่มียอดขายสูงสุด 2 กลุ่มแรกของบริษัท ยังคงเป็นสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร ตามลำดับ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรแบรนด์ Growing More เพิ่งได้รับรางวัล “ผลิตภัณฑ์เพื่อเกษตรกรยอดเยี่ยม” ทำให้ยังคงได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากเกษตร โดยตลอดปี 2567 นี้ บริษัทฯ มีแผนงานบุกตลาดเกษตรกรทั่วประเทศ เพื่อสร้างยอดขายสินค้าในกลุ่มนี้ให้เติบต่อเนื่อง ด้วยการใช้กลยุทธ์คาราวานแบบออฟไลน์ผสานกับดิจิทัลแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้แล้ว บริษัทมีแผนงานที่จะขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มใหม่ๆ โดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับสมาชิกและผู้บริโภคเดิมของบริษัท รวมถึงทำการวิจัยตลาดเพื่อหาโอกาสสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ด้วยการออกสินค้าใหม่ ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านคุณภาพการใช้งานและดีไซน์ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า รวมถึงมีราคาในระดับที่แข่งขันกับสินค้าใกล้เคียงในท้องตลาดได้   โดยบริษัทยังคงเดินหน้าขยายฐานสมาชิกด้วยกลยุทธ์ที่วางไว้เป็นสมการ XYZ  โดยที่ X คือ การเพิ่มฐาน Member ให้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ Y คือ คุณภาพของสมาชิกต้อง Active หรือมีความต่อในการซื้อสินค้า ส่วน Z คือ ยอด Order Size ที่สมาชิกแต่ละคนซื้อต่อครั้ง จะต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น   โดยปัจจุบันซัคเซสมอร์มีสมาชิกทั้งหมดประมาณ 150,000 คน แบ่งเป็นสมาชิกในประเทศไทย 120,000 คน และสมาชิกในต่างประเทศอีกราวๆ 30,000 คน และวางเป้าขยายฐานสมาชิกในประเทศไทยให้แตะระดับ 140,000 ราย ซึ่งหากรวมสมาชิกที่อยู่ในต่างประเทศที่ตั้งเป้าว่าจะขยายไปสู่ 60,000 ราย จะส่งผลทำให้ฐานสมาชิกรวมขยายไปแตะระดับ 200,000 ราย ในปีนี้

นายนพกฤษฏิ์ กล่าวเพิ่มว่า “เพื่อผลักดันให้ SCM เป็นบริษัทฯ ที่มีผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยวางกลยุทธ์ในการสร้างและยกระดับฮีโร่แบรนด์ พร้อมเชื่อมพลังประสานการตลาดแบบ O2O พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อรองรับและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง   และเพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าในต่างประเทศสามารถเข้าถึงกิจกรรมทางการตลาดแบบออนไลน์ที่จัดในประเทศไทยได้มากขึ้นอีกด้วย  นอกจากนี้บริษัทฯ ตั้งทีมงานเพื่อศึกษาโอกาสในการขยายธุรกิจหลากหลายรูปแบบด้วยกัน เพื่อสร้างการเติบโต เป็นไปได้อย่างมั่นคงและสร้างผลตอบแทนสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้นเป็นหลัก”

นายแพทย์ สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ด้วยจุดมุ่งหมายของบริษัทฯ ที่ต้องการเติบโตในระยะยาว บริษัทฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะต้อง Diversify ธุรกิจ นอกเหนือจากธุรกิจเครือข่ายที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว ไปสู่ธุรกิจใหม่ที่ต่อยอดเป็น New S-Curve ให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมผลักดัน SCM THE SECOND WAVE โดยเริ่มตั้งแต่ เป้าหมายที่ 1. การขยายเครือข่าย (NETWORK EXPANSION) เพิ่มสมาชิกใหม่ 2. การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งจะมีกลุ่มที่ปรับราคาให้เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้ในตลาด รวมถึงสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ออกใหม่ เชื่อมั่นว่าจะสามารถต่อยอดธุรกิจให้กับ SCM และจะทำให้ SCM มีโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ให้กลุ่มสินค้าได้อย่างแน่นอน  พร้อมกันนี้ การบุกขยายไปในตลาดต่างประเทศก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่บริษัทให้ความสำคัญเช่นกัน โดยบริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อจะขยายตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากที่ในปัจจุบัน SCM มีตัวแทนจำหน่ายฯ แล้วใน 7 ประเทศ ได้แก่ เมียนมาร์  ลาว  กัมพูชา  เวียดนาม  มาเลเซีย  สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

นายแพทย์ สิทธวีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา SCM ได้เข้าไปมีส่วนในการเติมเต็มชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และยังคงเดินหน้าเพื่อยกระดับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามปณิธานองค์กรคือ “Inspiration for Your Being”   ดังนั้น SCM จะไม่หยุดคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพสูงตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ ล่าสุดบริษัทฯ ได้ออกผลิตภัณฑ์น้ำหอม ในกลุ่มแบรนด์ BodyCheer และแน่นอนว่าตลอดปีนี้ เราพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง อาทิ กลุ่มสินค้าทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้า,  สินค้าที่ช่วยให้นอนหลับ เป็นต้น บริษัทมีความตั้งใจที่จะดําเนินธุรกิจแบบเครือข่ายที่มั่นคงและมีมาตรฐานสูง โดยให้บริการ จัดจําหน่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพระดับดีเยี่ยมและมาตรฐานสูงจากทั่วทุกมุมโลกและมีราคาแข่งขันได้เมื่อเทียบกับสินค้าในท้องตลาด ซึ่งได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากสมาชิกและผู้บริโภคของบริษัท  และนอกจากสินค้าที่มีคุณภาพสูงแล้ว จุดเด่นของ SCM ยังเป็นเรื่องของความมั่นคงทางการเงิน และแผนการจ่ายผลตอบแทนที่ตอบโจทย์นักธุรกิจเครือข่าย   จึงมั่นใจได้ว่า SCM จะเติบโตต่อเนื่อง พร้อมที่พัฒนาสินค้าคุณภาพสูงให้กับผู้บริโภค และพร้อมเป็นแรงบันดาลใจเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนอย่างมั่นคง