เอปสัน (ประเทศไทย) จัดแคมเปญ Epson Thailand 33x Tree ในโอกาสครบรอบ 33 ปี ที่ลำปาง

บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จัดกรรมด้านความยั่งยืน ป้องกันและฟื้นฟูป่าไม้เมืองไทย ภายใต้แคมเปญ Epson Thailand 33x Tree ในโอกาสครบรอบ 33 ปีของเอปสันประเทศไทย

นำโดย  นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมทีมผู้บริหารฯ ตอกย้ำนโยบายเอปสัน เพื่อเป็นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตระหนักรักษ์โลก โดยมี สื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 60 คนที่จังหวัดลำปาง

โดยมี นางยุรีพรรณ แสนใจยา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง ให้การต้อนรับคณะเอปสัน ขึ้นรถม้า ชมเมือง ไหว้พระ ที่สถานีรถไฟเก่าซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองปาง พร้อมเที่ยวย้อนอดีตแบบ Low Carbon ด้วยรถม้า 33 คัน และร่วมทำกิจกรรม CSR สังฆทานต้นไม้ 333 ต้น 3 วัดพม่าในจังหวัดลำปาง

ซึ่งค่าบริการรถม้า รอบเล็ก 20 นาที 300 บาท  รอบใหญ่ 30 นาที 400 บาท หรือเหมาชั่วโมงละ500 บาทรถม้าทั้งหมดจำนวนกว่า 70 คันพร้อมให้บริการ

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  ที่ผ่านมาเอปสันทำกิจกรรมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเมื่อเร็วนี้ เอปสัน ได้จัดโครงการ เรื่องจริงของคนตีไฟ ที่สถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ตามมาด้วยจัดกิจกรรมบวชป่า เขาขลุง ราชบุรี ซึ่งการบวชป่า ก็คือการนำผ้าไปพันผูกไว้กับต้นไม้ ซึ่งเป็นพิธีกรรมทางศาสนา

และถือว่าเป็นกุศโลบายที่ดี ที่จะทำให้คนเห็นถึงความสำคัญคุณค่าของป่าไม้ รวมถึง ทำให้ชาวบ้านเขาขลุงได้ช่วยกันดูแลรักษาป่า และหลายคนก็มีความเชื่อว่า ผืนป่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษา ปัจจุบัน ก็เป็นพื้นที่ป่าชุมชน มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ และเป็นศูนย์การเรียนรู้อีกด้วย

และในปีนี้ เอปสัน ได้จัดกิจกรรมสังฆทานป่า หรือสังฆทานต้นไม้ ที่จังหวัดลำปาง ซึ่งลำปาง เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะไม้เศรษฐกิจที่ใช้ในอุตสาหกรรมและเป็นแหล่งปลูกต้นไม้ที่หลายคนรู้จักเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นไม้สัก หรือไม้พยูง ที่มีความเชื่อว่า จะช่วยค้ำจูน พยุงให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ส่วนการทำสังฆทานต้นไม้ ก็คือ การถวายต้นไม้เป็นพุทธบูชาให้กับวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัด ที่มีความสำคัญทางพุทธศาสนา และมีความเกี่ยวเนื่องกับพม่า ดังนั้น เอปสันจึงได้คัดเลือก 3 วัดที่มีความสำคัญและมีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมล้านนาที่ผสมผสานกับเอกลักษณ์สไตล์การตกแต่งแบบพม่า

ประกอบด้วย วัดศรีรองเมือง ได้ทำพิธีสังฆทานต้นไม้ จำนวน 111ต้น นอกจากนี้ยังสิ่งที่น่าสนใจของวัดคือ การได้ขอพรเทพทันใจ และเหรียญที่ระลึก ร.7 เมื่อครั้งเสด็จที่วัดนี้ ซึ่งท่านเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกที่เสด็จมายังจังหวัดลำปาง

จากนั้นนั่งรถม้าไปที่ วัดไชยมงคล (จองคา) ได้ทำพิธีสังฆทานต้นไม้ จำนวน 111ต้น ไฮไลท์คือ พิธีการล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี

หนึ่งเดียวในลำปาง หนึ่งเดียวในประเทศไทย เชื่อกันว่า พระมหามัยมุนี เป็นพระพุทธรูปมีชีวิต เพราะพระพุทธเจ้าได้ประทาน “ลมหายใจศักดิ์สิทธิ์”

และช่วงบ่าย เดินทางต่อด้วยรถม้าไปเป็นคาราวานที่ วัดศรีชุม ทำพิธีสังฆทานต้นไม้อีก จำนวน 111ต้น และไฮไลท์ที่นี่คือ พิธีการห่มผ้าพระธาตุ เพื่อเป็นสิริมงคลกับคณะของเรา

 

นอกจากนี้ ที่วัดนี้ยังมีความโดดเด่นที่พระวิหาร ซึ่งเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ ตกแต่งด้วยศิลปะแบบล้านนาและพม่า มีหลังคาเครื่องไม้ยอดแหลมแกะสลักเป็นลวดลายสวยงามมาก และที่สำคัญยังเป็นวัดที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญ และเป็นวัดที่สไตล์พม่าที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดลำปาง

ซึ่งเอปสัน ได้ตั้งใจจัดสังฆทานต้นไม้พยูง จำนวนทั้งหมด 333 ต้น ซึ่งได้นำถวายให้กับ 3 วัดๆละ 111 ต้น ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการครบรอบปีที่ 33 ปีของเอปสันประเทศไทย

อย่างก็ตาม ก็ยังเป็นวัดไทยที่มีผู้คนนับถือ ศรัทธา และมีขนบธรรมเนียมประเพณีปฎิบัติที่ดีงาม การที่ เอปสัน ได้จัดกิจกรรมสังฑทานป่า ที่จังหวัดลำปาง ก็หวังว่า จะทำให้ทุกท่าน มีความสุข พบกับสิ่งดีๆ มีสุขภาพแข็งแรง

เที่ยวให้ปัง ต้องลำปาง

ขอบคุณ เอปสัน (ประเทศไทย)