เลขาธิการ สดช. ติดตามการดำเนินโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน เน้นการใช้ประโยชน์จากศูนย์ดิจิทัลชุมชนในแต่ละพื้นที่ให้มากที่สุด

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนแบบออนไลน์ ครั้งที่ 1/2567 โดยมีผู้บริหารของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ONDE-1 ชั้น 9 สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ตลอดจนหัวหน้าสถิติจังหวัดทั่วประเทศ ผู้บริหารหน่วยงานที่รับผิดชอบบริหารจัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชน เข้าร่วมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า วันนี้ สดช. ได้ติดตามการดำเนินโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน โดยได้เน้นย้ำถึงบทบาทของของศูนย์ดิจิทัลชุมชน ผู้บริหารศูนย์ดิจิทัลชุมชน และผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 2,222 แห่ง ในพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงการนำแพลตฟอร์มส่งเสริมการเรียนรู้และบริหารจัดการศูนย์ฯ มาใช้งาน ซึ่งได้เริ่มจัดการอบรมให้แก่ผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชนแล้ว และมีแผนงานการฝึกอบรมให้กับผู้ดูแลศูนย์ฯ ทุก 6 เดือน ให้ใช้งานอุปกรณ์ภายในศูนย์ดิจิทัลชุมชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการศูนย์ฯ

“นอกจากนี้ สดช. ยังมีนโยบายในการพัฒนาผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชนให้เป็นอาสาสมัครดิจิทัล เพื่อเป็นตัวแทนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดูแลและให้คำแนะนำการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลที่ถูกต้องกับประชาชนในพื้นที่ สำหรับการประสานงานแบ่งออกเป็น 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ต่างจังหวัด มอบหมายให้สถิติจังหวัด เป็นที่ปรึกษา และพื้นที่กรุงเทพฯ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สดช. เป็นผู้ประสานงาน ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งเป็นประโยชน์สาธารณะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากศูนย์ดิจิทัลชุมชนในพื้นที่ให้มากที่สุดต่อไป” นายภุชพงค์ฯ กล่าว