โตเกียว SME จัดงาน “Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar” หวังผลักดัน กระตุ้นการลงทุนในโตเกียว

ศูนย์สนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (Tokyo Metropolitan Small and Medium Enterprise Support Center) จัดงานสัมมนา Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar” เพื่อกระตุ้นความต้องลงทุนในกรุงโตเกียว ส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจ ตลอดจนขยายโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทยสาขาต่างๆ ที่มีความสนใจ พร้อมแนะนำแนวทางในการลงทุนโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์ตรง เชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักลงทุนไทย – ญี่ปุ่นให้มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในงานมีผู้ประกอบการและนักธุรกิจไทย ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบ Hybrid ทั้ง Onsite และ Online ผ่านระบบ ZOOM กว่า 90 ราย

นายมาซายูกิ คิมูระ (Mr. Masayuki Kimura) Manager, Professional Career Development Support Section, Global Support Team ศูนย์สนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า

“พวกเรา ศูนย์สนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่มีประสบการณ์ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมของโตเกียวมากกว่า 50 ปี ในฐานะองค์กรสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในกรุงโตเกียว เราให้บริการสนับสนุนตั้งแต่การก่อตั้งธุรกิจ การเริ่มต้นธุรกิจ การเปิดตลาด การขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ การสืบทอดและการฟื้นฟู ในทุกขั้นตอน

นอกจากการสนับสนุนการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว เรายังให้การสนับสนุนแก่บริษัทต่างชาติที่ต้องการขยายธุรกิจมายังกรุงโตเกียว ตั้งแต่ปี 2019 ด้วย และตอกย้ำเป้าหมายนี้ เราจึงได้จัดงานสัมมนา “Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar” ครั้งนี้ขึ้น

ในครั้งนี้ เรามีการถ่ายทอดประสบการณ์การลงทุนในกรุงโตเกียวจากคุณพิมใจ มัตสึโมโต P.K.SIAM Co.,Ltd. ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการเผยแพร่อาหารไทยในญี่ปุ่นมานานกว่า 20 ปี และ คุณอุดมศักดิ์ Zanroo Inc. กลุ่มธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตที่ขยายธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ไม่เพียงแต่ญี่ปุ่น แต่ยังมีมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังมีการบรรยายจาก “business development center ” ที่สนับสนุนธุรกิจต่างชาติเมื่อต้องการขยายสาขาสู่กรุงโตเกียว กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานสัมมนาในวันนี้ จะช่วยให้ผู้ที่เข้าร่วมมีความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขยายธุรกิจเข้าสู่โตเกียวกันนะครับ อีกทั้ง หลังจากการจบการบรรยายแล้ว เรายังมีการให้คำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ของกรุงโตเกียวอีกด้วย”

Tokyo Metropolitan Small and Medium Enterprise Support Center หรือ ศูนย์สนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกรุงโตเกียว มีการเปิดสำนักงานในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2015 เพื่อเชื่อมโยงนักลงทุนไทย-ญี่ปุ่น โดยสนับสนุนที่จะให้เกิดการลงทุนของนักลงทุนชาวไทยในกรุงโตเกียว พร้อมสร้างการเชื่อมต่อกันของทั้ง 2 ประเทศอย่างลงตัว ซึ่งเห็นได้จากการส่งออกของสินค้าไทยไปที่ประเทศญี่ปุ่นที่มีกว่า 10% ในทางกลับกันประเทศญี่ปุ่นเป็นปลายทางการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของคนไทย

พร้อมตอกย้ำปัจจัยการเป็นเมืองน่าลงทุนด้วยโตเกียวเป็นมหานครที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก มี GDP เป็นอันดับที่ 16 ของโลก เป็นเมืองมหาอำนาจ Global Power City อันดับที่ 3 เมืองที่ได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองน่าอยู่อันดับที่ 1 ในปี 2020 อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งบริษัทญี่ปุ่นที่มีเงินทุนจดทะเบียนมากกว่า 1,000 ล้านเยน อยู่กว่า 3,000 บริษัท  (คิดเป็นครึ่งหนึ่งของบริษัทขนาดใหญ่ทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่น) เนื่องจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เป็นปัจจัยที่เหมาะสมมากต่อการลงทุน รวมถึงการเป็นเมืองที่มีสาธารณูปโภคสูง ครบครัน แม้ต้นทุนการดำเนินงาน ปัญหาแรงงาน และภาระภาษีจะเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนในญี่ปุ่น แต่ค่าเงินที่อ่อนลงในขณะนี้ ประกอบกับค่าครองชีพในกรุงโตเกียวที่ไม่สูงขึ้น ยังสามารถส่งผลบวกต่อการเลือกลงทุนในโตเกียว อีกทั้งรัฐบาลยังเร่งส่งเสริมผลักดันนโยบายเกี่ยวกับบุคลากรที่มีทักษะจากต่างประเทศให้สามารถเข้ามาทำงานในประเทศญี่ปุ่นหวังช่วยแก้ปัญหาแรงงานในอุตสาหกรรมการผลิต

อีกทั้งกรุงโตเกียว ยังเป็นเป้าหมายที่สมบูรณ์แบบต่อการเลือกลงทุน เนื่องจากมีปัจจัยหลักที่สร้างความได้เปรียบต่อการเป็นทำเลการลงทุนและช่วยสร้างโอกาสการแข่งขันในภูมิภาค มีความพร้อมเรื่องของระบบสาธารณูปโภค ช่วยให้การเข้ามาดำเนินธุรกิจเป็นไปได้อย่างง่าย โดดเด่นด้วยการเป็นแหล่งกำเนิดของเทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับของโลก มีฐานการวิจัย R&D การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี, การมีบุคคลากรแรงงานทักษะสูง, มีพันธมิตรร่วมค้นคว้าวิจัย และมีกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญา ส่งผลต่อโอกาสทางการลงทุนในประเทศญี่ปุ่น ครอบคลุมบริการทางด้านการลงทุนครบวงจรที่ได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายองค์กรในประเทศญี่ปุ่น, Business Development Center TOKYO การบริการด้านธุรกิจครบวงจร จากกรุงโตเกียว สำหรับบริษัทต่างชาติที่ต้องการขยายธุรกิจไปยังกรุงโตเกียว โดย BDCT พร้อมสนับสนุนทุกด้านตั้งแต่เรื่องธุรกิจไปจนถึงการใช้ชีวิต เพื่อให้ทุกท่านขยายกิจการในมหานครโตเกียวได้อย่างรวดเร็ว โดยกระบวนการเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นตอนการระดมทุน ไปจนถึงการขยายช่องทางการจำหน่าย รวมถึงขั้นตอนต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการจัดตั้งบริษัทในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ Tokyo One-Stop Business Establishment Center (TOSBEC) ยังพร้อมให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดตั้งบริษัทแก่ธุรกิจต่างชาติหรือธุรกิจร่วมทุนโดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้สามารถดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ สำหรับการจัดตั้งธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว เช่นการรับรองหนังสือบริคณห์สนธิ, การแจ้งจดทะเบียนบริษัท, การจัดการด้านภาษี, การยื่นประกันสังคม และการจัดการด้านเอกสาร ตรวจคนเข้าเมือง ฯลฯ

รวมถึงการส่งเสริมด้านการหาพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งเราพร้อมรับฟังความต้องการต่าง ๆ ของบริษัทต่างชาติเพื่อดำเนินการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ให้กับผู้ที่ต้องการขยายธุรกิจในกรุงโตเกียว จากนั้นจึงดำเนินการค้นหาคู่ค้า, ซัพพลายเออร์ หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อแนะนำพาร์ทเนอร์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ นอกจากนี้คุณจะได้รับเชิญเข้าร่วมงานต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยกรุงโตเกียวเพื่อขยายโอกาสในการพบปะคู่ค้าที่มีศักยภาพต่อไป

Startup Ecosystem Tokyo Consortium ประกอบด้วยด้วยสมาชิกจากภาคส่วนต่าง ๆ อาทิ บริษัท, หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ, มหาวิทยาลัย, สถาบันวิจัย, กิจการร่วมค้า และภาคการปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งประสานความร่วมมือในวงกว้าง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้กรุงโตเกียวกลายเป็นมหานครแห่งสตาร์ทอัพอันดับ 1 ของโลก เราพร้อมบริการให้คำปรึกษาฟรีแก่ธุรกิจต่างชาติในสาขาอุตสาหกรรม 4.0 และธุรกิจด้านการเงินที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงและต้องการขยายกิจการสู่เขตมหานครโตเกียว อาทิ การวิเคราะห์และการวางกลยุทธ์ด้านการตลาด การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ สนับสนุนการจับคู่เจรจาทางการค้าระหว่างบริษัทต่างชาติและบริษัทในโตเกียวผ่านโครงการต่าง ๆ การบริหารงานเงินการลงทุน ทั้งนี้ทางกรุงโตเกียวมีโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนสำหรับจัดตั้งสำนักงานใหม่ในเขตโตเกียวอีกด้วย

ซึ่งงานในปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้ประกอบการไทยและตัวแทนจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมให้คำบรรยายเพื่อเพิ่มโอกาสต่อยอดธุรกิจ พร้อมร่วมกิจกรรมสัมมนาที่น่าสนใจ ได้แก่        การบรรยายหัวข้อ“สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและแนวโน้มอุตสาหกรรมในกรุงโตเกียว” โดย นายเคย์ชิน โอกาซาวาระ (Mr. OGASAWARA Keishin) Office for Startup and Global Financial City Strategy, Tokyo Metropolitan Government (Seminar contractor, Pasona Inc.) การบรรยายหัวข้อ “บอกเล่าประสบการณ์ความสำเร็จในการขยายตลาดธุรกิจไปยังกรุงโตเกียว” โดย นางพิมใจ มัตสึโมโต ประธานกรรมการบริษัท   P.K.SIAM Co., Ltd. และนายอุดมศักดิ์ ดอนขำไพร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีบริษัท Zanroo Inc. อีกทั้งยังมีการแนะนำบริการของ Tokyo SME support center สำนักงานประเทศไทยอีกด้วย

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนา “Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar” ในครั้งถัดไปได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันที่ 24 มกราคม 2567 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Tokyo SME Support Center ทางเว็บไซต์ https://www.tokyo-kosha.or.jp/english/index.html ช่องทางการติดต่อเพื่อปรึกษาด้านธุรกิจ