สดช. จัดกิจกรรมเพิ่มพูนทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และอบรมหลักสูตรการใช้อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับประชุมทางไกล

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงาน “ความร่วมมือในการเพิ่มพูนทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และการฝึกอบรมหลักสูตรการใช้อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับประชุมทางไกล” ให้แก่ผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้บริหารเครือข่ายความร่วมมือสนับสนุนศูนย์ดิจิทัลชุมชน โดยมี นางสาวรัตนา จรูญศักดิ์สิทธิ์ ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อสังคม สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าร่วม ณ โรงแรมเซ็นทรา แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เป็นการขยายบริการอินเทอร์เน็ตสู่ท้องถิ่น ช่วยลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ประชาชนเข้าถึงข่าวสาร สารสนเทศ และบริการภาครัฐเพิ่มขึ้น โดยมีพื้นที่ดำเนินการตามเป้าหมายเป็นสถานศึกษา 1,722 ศูนย์ ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยสถานศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายของโครงการจะได้รับสนับสนุนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ อาทิ อุปกรณ์และครุภัณฑ์สำหรับการเรียนรู้ เครื่องคอมพิวเตอร์ All in one พร้อมระบบปฏิบัติการ สิ่งอำนวยความสะดวกด้าน ICT อาทิ เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่น กระดานอัจฉริยะ ฯลฯ พร้อมด้วยบุคลากรประจำศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งมีหน้าที่ดูแลอุปกรณ์ภายในศูนย์ พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประชาชน ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการให้บริการ ดังนั้น การจัดกิจกรรมฝึกอบรม เพิ่มพูนทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล “การใช้อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับประชุมทางไกล” จึงช่วยยกระดับและพัฒนาความรู้ความสามารถให้แก่ผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชน ให้สามารถเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ และการใช้ดิจิทัลแก่ประชาชนต่อไป

“ศูนย์ดิจิทัลชุมชนในสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยี โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร ผู้ที่อยู่ในชุมชนพื้นที่ห่างไกล โดยเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของเด็ก เยาวชน และประชาชน ให้สามารถสืบค้นข้อมูล เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และใช้ในการทำงานเชิงรุกด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ การเพิ่มรายได้ เช่น การรับงานไปทำที่บ้าน การสร้างงานใหม่ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล ฯลฯ การจัดกิจกรรมเพิ่มพูนทักษะและฝึกอบรมในครั้งนี้ จึงเป็นการต่อยอดและให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลเมืองดิทัล ทำให้เกิดการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทุกกลุ่มผ่านบริการดิจิทัลต่างๆ นะครับ” นายภุชพงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติม