จากจองจำ 35 ปีสู่ชีวิตที่สงบสุข-องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกร่วมกับ องค์กรช่วยช้างนานาชาติพาช้างมุนดิสู่ศูนย์พักพิง

มุนดิ (Mundi) ช้างสะวันนาแอฟริกา เพศเมีย อายุ 41 ปี ได้รับการช่วยเหลือและเดินทางไปยัง Elephant Refuge North America sanctuary (ERNA) ในเมือง แอตทาพัลจัส รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างปลอดภัย มุนดิ ได้รับการช่วยเหลือจากสวนสัตว์ ในประเทศเปอร์โตริโก ซึ่งต้องปิดตัวลงเนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ หลังจาก มุนดิ ใช้เวลามาเกือบ 35 ปีในความโดดเดี่ยว ฝึกฝนอย่างโหดร้าย และถูกแสวงหาผลประโยชน์เพื่อความบันเทิง แต่นับจากนี้ มุนดิ จะได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในศูนย์พักพิงที่ดำเนินการโดย Elephant Aid International (EAI)

มุนดิ เกิดในประเทศซิมบับเวในปี พ.ศ. 2525 และถูกนำข้ามทวีปมาเพื่อมาฝึกฝนอย่างโหดร้าย และถูกแสวงหาผลประโยชน์เพื่อความบันเทิงอย่างต่อเนื่อง ผ่านการใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวเกือบ 35 ปี

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก World Animal Protection และ EAI ได้ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นและพันธมิตรเพื่อช่วยเหลือ โดยมุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการการขนส่งช้างน้ำหนัก 8,000 ปอนด์ (3,600 กก.) ให้ปลอดภัย ซึ่งมุนดิแสดงออกถึงความสงบและอยากรู้อยากเห็น

ภาระกิจยักษ์นี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 12 พฤษภาคม โดยเครื่องบิน  จากเปอร์โตริโกไปยังฟลอริดา โดยมีสัตวแพทย์และผู้ดูแล การขนส่งเป็นไปอย่างราบรื่น การดูแลและเวลาจะถูกนำมาใช้เพื่อให้ มุนดิปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ของมันและปรับตัว ก่อนที่จะพบกับช้างอีกสองตัวที่อาศัยอยู่ที่นั่น

การช่วยเหลือ มุนดิ เป็นส่วนหนึ่งของภาระกิจของ Wild Animal Sanctuary เพื่อย้ายที่อยู่ของสัตว์จากสวนสัตว์ Mayaguez ทั้งหมดไปยังเขตรักษาพันธุ์ และการช่วยเหลือนี้สนับสนุนการเดินทางโดยเครื่องบินของ มุนดิ ไปยังบ้านใหม่ของเธอที่ ERNA สถานที่แห่งนี้มีพื้นที่ 850 เอเคอร์ แวดล้อมด้วยเนินเขา ทุ่งหญ้าเขียวขจี ป่าทึบ และทะเลสาบที่เป็นแหล่งน้ำพุ ช้างแต่ละตัวได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยคำนึงถึงบาดแผลในอดีตและประสบการณ์ชีวิตของแต่ละตัว โดยที่ มุนดิ จะอยู่ร่วมกับช้างสองตัวที่มีชื่อว่า โบ และ ทาร่า

ดร. ยาน สมิดท์-เบอร์แบช หัวหน้าฝ่ายวิจัยสัตว์ป่าและสวัสดิภาพสัตว์แห่งองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกกล่าวว่า “การได้เห็น มุนดิ มาถึงอย่างปลอดภัยเป็นภาพที่สวยงามจริงๆ เป็นเวลาเกือบ 35 ปีแล้วที่ มุนดิ ถูกจัดแสดงที่สวนสัตว์ เธออาศัยอยู่ตามลำพังในคอกเล็ก ๆ ที่เข้าถึงได้เฉพาะที่หลบภัยในร่มที่มืดมิด นั่นไม่ใช่ชีวิตของสัตว์ป่าใดๆ เราหวังว่า มุนดิ จะใช้ชีวิตที่เหลือของด้วยอิสระและได้รับการดูแลเอาใจใส่ตามที่สมควรได้รับ”

แครอล บัคลี่ ผู้ก่อตั้ง Elephant Aid International ในฐานะ ประธานและ CEO กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ มุนดิ จะมาอาศัยอยู่ที่ Elephant Refuge North America และรู้สึกขอบคุณ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ที่ร่วมช่วยเหลือเรา ที่ผ่านมา มุนดิ ต้องทนทุกข์ทรมานกับการถูกจองจำมาทั้งชีวิต และเราตั้งตารอที่จะดูแลเธอและมอบชีวิตที่เธอสมควรได้รับ”

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกกำลังทำงานเพื่อยุติการแสวงหาประโยชน์จากสัตว์ป่าเพื่อความบันเทิง ปัจจุบันสัตว์ป่าหลายแสนตัวถูกกักขังเนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก สัตว์ต่างๆ เช่น มุนดิ ใช้ชีวิตทั้งชีวิตโดยห่างไกลจากแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ถูกทารุณกรรมทุกวันและถูกทำให้ต้องแสดง นี่คือเหตุผลที่เราทำงานเพื่อให้สัตว์ป่ารุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายที่ทนทุกข์ทรมานเพื่อผลกำไร

เครดิตภาพถ่าย World Animal Protection / Katie Bryden