‘Alibaba’ MOU ‘เอ เอ็กซ์ฯ’ หวังหนุนSMEsไทยโตต่างแดน

Alibaba เซ็นต์MOU เอ เอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จัดดรีมทริปพาผู้ประกอบการไทยลัดฟ้าล่าวิชาขายออนไลน์ ส่งสินค้าไทย อาหาร การเกษตรและเครื่องสำอางตีตลาดจีน หวังส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยให้ก้าวไกลไปอินเตอร์

 

Mr.Eric Su Head of Alibaba.com Southeast Asia Region เปิดเผยว่า Alibaba.com ต้องการเชิญชวนผู้ประกอบการไทยในการเอาสินค้าไทยไปขายลงในแพลตฟอร์มอาลีบาบา และส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยให้ก้าวไกลไปทั่วโลก โดยได้มีการร่วมมือกับพันธมิตรหลายหน่วยงานภาคส่วน รวมถึงบริษัท เอ เอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นจำกัด เป็นตัวแทนธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน โดยสมาคมกวางตุ้งแห่งประเทศจีน 1 ใน 6 บริษัทในประเทศไทยในการดำเนินธุรกิจพาผู้ประกอบการในประเทศไทย ภายใต้โครงการ ดรีมทริป ไปเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์ที่หางโจว ประเทศจีน

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจดรีมทริป ค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 USD แต่ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินและวีซ่า โดยรับสมัครขั้นต่ำ 20 คนขึ้นไป ระยะเวลา 3 คืน 4 วัน เพื่อนำผู้ประกอบการไปเรียนรู้การขายลงบนแพลตฟอร์มอาลีบาบา จุดประสงค์อะไรบ้าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร นี่คือจุดประสงค์หลักที่อาลีบาบาอยากทำให้

“การจัดโครงการดรีมทริปในครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกที่อาลีบาบาจัดขึ้นหลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เราจับมือกับทางเอเอ็กซ์และประเทศไทยเป็นที่แรกที่เริ่มต้นโครงการนี้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยจัดทำที่ประเทศอเมริกา ออสเตรเลีย ยุโรป ”

Mr.Eric Su เพิ่มเติมว่า ตอนนี้หลักๆ การไปจีนเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับผู้ประกอบการไทย เพราะสินค้าไทยมีจุดเด่นที่ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องสำอาง สินค้าการเกษตร สิ่งสำคัญคือการไปเรียนรู้ช่องทางการขาย เพราะยอดขายสินค้าไม่ได้อยู่ที่แค่ตัวสินค้าและประเภทสินค้า แต่ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการด้วยว่าเรียนรู้ได้เร็วแค่ไหน เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง วิธีการขายใหม่ๆ ได้อย่างไร

“จุดอ่อนของแบรนด์ไทย เรายังอยู่ในคอนดิชั่น มากกว่าออนไลน์แพลตฟอร์ม บางทีเราจะขายในออฟไลน์ ร้านค้าสะดวกซื้อมากกว่าการไปขายทางออนไลน์ อย่าง ดูไบ รัสเซีย เกาหลี มีความพร้อมในการขายในออนไลน์แพลตฟอร์มมากกว่าในไทย”

ส่วนทางด้านนายจุลสิทธิ์ เย็นเมตตากุล ผู้บริหารบริษัท เอ เอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ทางอาลีบาบาจะให้การซัพพอร์ตทางด้านการเป็นที่ปรึกษา ในการร่วมแก้ไขปัญหาเป็นหลัก สำหรับเป้าหมายของเอเอ็กซ์เราจะทำให้ได้มากที่สุด อยากเป็นอันดับ 1 ซึ่งถ้าหากเราทำได้สิทธิในการได้ข้อมูลจะเพิ่มมากขึ้น และมุ่งมั่นตั้งใจที่อยากจะเป็นบริษัทพันธมิตรเดียวกับอาลีบาบา ในการสนับสนุนSMEsในประเทศไทย ไปยังประเทศจีน

ปัจจุบันที่ประเทศจีนวัยรุ่น นักเรียน สามารถใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างอาลีบาบาทำธุรกิจและประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าไปทั่วโลก แต่ในประเทศไทยยังมีน้อย ซึ่งการร่วมกันในครั้งนี้จะเชิญผู้ประกอบการมาแนะนำวิธีการต่างๆ ให้เยอะมากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบไทยเติบโตสำเร็จขายสินค้าไปทั่วโลกมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากในแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ จะเห็นว่าสินค้าจากจีนส่งขายมาประเทศไทยได้มาก ซึ่งทางสมาคมฯ ยินดีที่จะผลักดันให้Tiktok มาสอนด้วย เพียงแค่คุณมีอินเตอร์เน็ต มือถือ ถ่ายรูปเป็น ตัดต่อเป็น แค่นี้ก็สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้แล้ว

“1 ในนโยบายหลักที่สำคัญของสมาคมอีคอมเมิร์ซ ไลฟ์สด กวางตุ้ง จะมีการแนะนำเพิ่มเติมว่าสินค้าจะไลฟ์สดในจีนต้องทำอย่างไรบ้างผ่านสมาคมฯ มีการแนะนำแบบBusiness เจอกับ Business ให้มีช่องทางที่กว้างขึ้น  จะมีการแนะนำอินฟลูฯ ของจีนให้กับผู้ประกอบการกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ภายในงานเซ็น MOU ดังกล่าว  ยังได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เพื่อจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ซึ่งจะเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่น ในการอำนวยความสะดวก ด้านการค้าข้ามพรมแดน และส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยให้ก้าวไกลไปทั่วโลก โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงค์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (สสว.) มาเป็นประธานในพิธี และได้กล่าวถึงการส่งเสริม SME ของประเทศสำหรับการส่งสินค้าไปขายต่างประเทศ รวมถึงได้แนะนำขั้นตอน วิธีการ และการดำเนินการส่งออกสินค้าไทยไปจำหน่ายยังต่างประเทศ สามารถทำได้โดยวิธีใดบ้าง

และอีกส่วนสำคัญคือ การได้รับฟังข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากตัวแทนจัดงานทั้ง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย

ตัวแทนจาก Alibaba Mr.Eric Su Head of Alibaba.com Southeast Asia Region ได้มาแนะนำวิธีการ ขั้นตอน ความเป็นมา จุดมุ่งหมาย และวิสัยทัศน์ต่างๆ ของ Alibaba.com

ตัวแทนจาก บริษัท เอ เอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด คุณจุลสิทธิ์ เย็นเมตตากุล ผู้บริหารบริษัท เอ เอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดกล่าวถึงการส่งสินค้าไปขายประเทศจีน ข้อควรระวังต่างๆ รวมถึงลิขสิทธิ์ Trademark ของสินค้า

ตัวแทนจากบริษัท ไอริส มีเดีย เทรดดิ้ง จำกัด คุณ Xiao juan, Yin ผู้บริหารบริษัท ไอริส มีเดีย เทรดดิ้ง จำกัด ได้กล่าวถึง รายละเอียดการฝึกอบรม E-Commerce การขนส่ง โลจิสติก คลังสินค้า และ แพลตฟอร์ม การกระจายสินค้า

ตัวแทนจากสมาคมถ่ายทอดสด GDBZ อีคอมเมิร์ซกวางตุ้งแห่งประเทศจีนสาขาประเทศไทย คุณ Yang Lei ได้กล่าวแนะนำบริษัท และกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท  นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้มีการจัดงานนี้ขึ้น จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย โดยเพิ่มศักยภาพให้วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมในประเทศไทย ได้ขยายไปยังตลาดโลก ทางผู้จัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานจะเป็นประโยชน์สูงสุดให้แก่ทุกภาคส่วนของประเทศไทยในอนาคตได้อย่างยั่งยืน